Vô Thường

...tìm trong vô thường có đôi dòng kinh...

Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2017

Thuyền Từ

Lời kinh trong lòng bàn tay:
“Làm một chiếc Thuyền Từ, Qua nhân gian nước lũ, Kẻ kiêu mạn nông nổi, Tự làm đắm đời mình.”(1)
Nhân gian như miền nước lũ, bản thân mỗi người như một chiếc thuyền con. Nước lũ dầu có sâu đến đâu, rộng thế nào, cũng không thể tràn vào làm đắm được một chiếc thuyền khi lòng thuyền vẫn còn nguyên vẹn. 
Lòng thuyền. Lòng người.
Dùng Từ Tâm của chính mình để làm thuyền, chiếc Thuyền Từ, rồi cũng đem Từ Tâm của chính mình để vá lại những rạn nứt sau những lần va chạm với nhân gian. Có kẻ va vào nghịch duyên mà rạn nứt, những khắc nghiệt trong nhân gian lấy mất con người trong trẻo ngày xưa. Có kẻ va vào thuận duyên mà rạn nứt, danh lợi đến quá dễ dàng cũng làm người ta ngã đổ, đẩy người ta đi xa, không về lại được nữa. Không đủ Từ Tâm để vá lại những rạn nứt nên bị đắm.
Một người biết thương ngày mai của mình đến kiệt cùng sẽ không còn muốn làm gì để ngày mai của mình phải khổ, người đó cũng không còn sợ nước lũ chốn nhân gian bằng nỗi sợ những rạn nứt trong lòng chưa được vá lại. 
Do lòng người chưa bao giờ yên nên nhân gian vẫn còn như miền nước lũ.


Chùa Bé Bé. Phan Thiết.30.6.2017.
_____________________________
[1] Nguyên Hán văn: 於世間瀑流, 為作彼舡筏,若醉傲放逸, 決定為自損。Dòng 14, 15, khung thứ 3, trang 459, bộ kinh mang mã số 0728, 諸法集要經, tập 17 大正新脩大藏經。

P/s: Này Người! Đi đâu làm gì cũng nghĩ mình là con của Phật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét