Vô Thường

...tìm trong vô thường có đôi dòng kinh...

Thứ Ba, 27 tháng 6, 2017

Sư Tử

Lời kinh trong lòng bàn tay:
"Khi một con sư tử vươn vai, nó có thể khuất phục được muôn thú trong rừng. 
Một người khi đã biết đủ và không còn tham cầu, kẻ đó có thể khuất phục được tất cả những âu lo”.(1)
Biết đủ, tri túc, chẳng liên quan gì đến việc bỏ cuộc.
Biết đủ cũng không có nghĩa là không cố gắng, không tìm kiếm, chỉ là thôi tìm kiếm bên ngoài, thôi giành giật với cuộc đời, thôi chen lấn trong hội chợ phù hoa để tìm kiếm cho mình hạnh phúc chân thật.
Trong thế giới phù hoa, làm gì có hạnh phúc chân thật mà tìm? Biết đủ để dừng lại và quay về với bản thân mình. Còn nương vào người để hạnh phúc, còn bị người làm khổ. Còn tìm kiếm niềm vui trong thế giới vật chất, còn bị vật chất làm buồn. Còn tựa vào điều gì đó bên ngoài để bình yên, còn bị thế giới bên ngoài làm động.
Kẻ tri túc, biết đủ, là người thuyết phục được lòng mình rằng, để những điều bên ngoài làm khổ đau như thế là đủ rồi.
Kẻ tri túc, biết đủ, là người dám tin, ngay trong bản thân mình, luôn có đầy đủ những điều cần thiết để bình yên.
Ngay bên trong bé sâu xấu xí, đã có đầy đủ những điều cần thiết để làm nên đôi cánh khi bé trở thành bướm sau này.

Tin không?

Chùa Bé Bé. Phan Thiết. 27.6.2017.
_____________________________
[1] Nguyên Hán văn: 如師子進止,能伏諸群獸,知足絕貪求,無畏亦如是。Dòng 18, 19, khung thứ 3, trang 513, bộ kinh mang mã số 0728, 諸法集要經, tập 17 大正新脩大藏經。

P/s: Này Người! Đi đâu làm gì cũng nghĩ mình là con của Phật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét