Vô Thường

...tìm trong vô thường có đôi dòng kinh...

Thứ Ba, 6 tháng 6, 2017

Pháp Cú 389

Lời Kinh trong lòng bàn tay:
"Đừng nói những lời, đừng làm những việc để người phải tổn thương. Đừng mãi nuôi dưỡng oán hận trong lòng.
Kẻ làm người khác phải nhận lấy tổn thương rất đáng hổ thẹn. Kẻ mãi nuôi dưỡng oán hận trong lòng càng đáng hổ thẹn hơn”.(1)
Đáng hổ thẹn cho người chỉ biết xem thường kẻ khác. Nhưng đáng phải hổ thẹn hơn là người mãi tin mình cũng tầm thường như người ta nói.
Đáng hổ thẹn cho người vì muốn giành lấy một vị trí tốt cho mình mà xô ngã kẻ khác. Nhưng đáng hổ thẹn hơn là người bị ngã mãi không chịu đứng lên.
Đáng hổ thẹn cho người luôn mang đến những khó khăn cho kẻ khác. Nhưng đáng hổ thẹn hơn là người khi mới gặp khó khăn đã vội từ bỏ ước mơ của mình.
Đáng hổ thẹn cho người thường làm kẻ khác phải tổn thương. Nhưng đáng hổ thẹn hơn là người luôn tìm cách cất giữ những oán hận trong lòng sau mỗi lần đối mặt với tổn thương.
Kẻ mãi nuôi dưỡng oán hận trong lòng, như tự cắt vào da thịt mình rồi mong chờ người khác đau. 


Chùa Bé Bé. Phan Thiết. 6.6.2017
_____________________________
[1] Viết lại từ câu kinh Pháp Cú 389
P/s: Này Người! Đi đâu làm gì cũng nghĩ mình là con của Phật.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét