Vô Thường

...tìm trong vô thường có đôi dòng kinh...

Chủ Nhật, 11 tháng 6, 2017

Thương

Lời Kinh trong lòng bàn tay:
"Hãy tự bảo vệ cuộc đời mình bằng chính tâm từ của mình. Hãy thuần hóa tâm mình, hãy thuyết phục tâm mình trở nên mạnh mẽ để làm nơi nương náu. Cố thuần hóa cho bằng được tâm mình như những thương khách tìm cách thuần hóa được lũ ngựa mà mang theo trong những chuyến hành xa”.(1)
Cuộc hành trình dài, người thương khách cần những con ngựa khoẻ đã được thuần hóa để chuyên chở hàng hóa nặng. 
Cuộc đời dài, cần trái tim mạnh mẽ để hóa giải những nặng nề mà cuộc sống chất lên vai mình, bình yên đi về; cần trái tim độ lượng để xoa cho nhau từng vết thương, lại mỉm cười. 
Lũ ngựa khoẻ có thể mua. Nhưng trái tim mạnh mẽ, ta làm sao mua, người làm sao bán? Trái tim độ lượng, người làm sao cho, ta làm sao nhận?
Cuối cùng, người bạn tốt nhất của mỗi người là trái tim mạnh mẽ của chính họ, và người bảo vệ ta nhiều nhất là trái tim độ lượng của chính mình. 
Mạnh mẽ, trước mắt sẽ phải đối mặt với nhiều việc, nhưng cuối cùng là đến đích. Độ lượng, trước mắt sẽ thiệt thòi nhiều, nhưng cuối cùng là bình yên.
Chỉ cần cuối cùng viên mãn.


Chùa Bé Bé. Phan Thiết. 11.6.2017.
_____________________________
[1] Viết lại từ câu kinh Pháp Cú 380

P/s: Này Người! Đi đâu làm gì cũng nghĩ mình là con của Phật.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét