Vô Thường

...tìm trong vô thường có đôi dòng kinh...

Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2017

Nghèo

Lời Kinh trong lòng bàn tay:
"Có người mất 5 lạng bạc rồi điêu đứng, kẻ đó nghèo, số tiền ấy là rất lớn, là tất cả tài sản bao nhiêu năm họ nhọc nhằn tích góp được. Có người mất 5 lạng bạc nhưng vẫn bình thản như không, kẻ đó giàu, số tiền ấy chẳng đáng kể.
Cũng như vậy. Có người sa ngã một lần, lầm lỗi một lần, rồi từ đó khổ mãi; do hôm qua đã không tích góp được những điều thiện lành bền vững để hôm nay vịn vào đứng lên đi tiếp. Có người sa ngã một lần, nhưng bình thản đứng dậy như không, do hôm qua đã gây dựng được nhiều điều thiện lành bền vững để làm nơi nương tựa cho mình”.(1)
Có người chỉ một lần sảy chân đã rơi xuống vực sâu, do những bước chân trước đó đã đưa họ đến sát bờ vực, thứ mà ngày hôm qua còn để lại cho hôm nay là thật nhiều những bước chân sai. Có người, cũng một lần sảy chân, nhưng vẫn bình thản, hít một hơi thật sâu, rồi chống tay, đứng lên, do những bước chân hôm qua không phải là bước chân sai, không đưa họ đến gần bờ vực.
Cũng là một lần sảy chân, cũng là một lần té ngã, nhưng có kẻ không trở về được nữa. 
Có người, chỉ với một lời nói ác, đã đuổi hết những người chung quanh ra khỏi cuộc đời họ, do cách sống thường ngày đã đẩy những người chung qua ra xa họ lắm rồi. 
Có người chỉ một bước chân quay đi, đã ra khỏi cuộc đời người ở lại, do khi còn ở lại cũng đã xa nhau lắm rồi. 


Chùa Bé Bé.Phan Thiết.15.1.2017.
_____________________________
[1] Viết lại từ một đoạn kinh, từ dòng 23 khung thứ 3, trang 433 đến dòng thứ 1 khung thứ 1, trang 434, bộ kinh mang mã số 26, 中阿含經, tập 1 大正新脩大藏經.

P/s: Này Người! Đi đâu làm gì cũng nghĩ mình là con của Phật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét