Vô Thường

...tìm trong vô thường có đôi dòng kinh...

Thứ Năm, 5 tháng 1, 2017

Hiểu

Lời Kinh trong lòng bàn tay:
"Có bảy cách để người đời có thể sống đi qua hết những khổ đau bất hạnh và sống bình yên giữa cuộc đời đầy gió bụi này.
Cách thứ nhất: HIỂU.”(1)
Có nhiều con đường, có nhiều phương tiện để đến một nơi nào đó, nhưng với những người cố đi mãi vẫn không đến được, có lẽ là giống nhau: Đi Lạc.
Người đời, có trăm cách để đau, có ngàn lý do để khổ, có vạn nguyên nhân để thấy mình bất hạnh; nhưng có một cách để bình yên trở lại là: HIỂU.
Hiểu cuộc đời này là vô thường nên không phải đau đến kiệt cùng trước những chuyện hợp tan. Hiểu có sinh phải có diệt nên không phải buồn khổ đến xé lòng trước những cuộc chia ly sinh tử dài cả kiếp người. Hiểu có đến phải có đi nên không thấy bất hạnh khi những điều mình muốn giữ lại cuộc sống vẫn không ngừng mang đi.
Một lần hiểu đời, cuộc đời khắc nghiệt bỗng trở nên rất hiền hậu. Một lần hiểu người, người dù xù xì gai góc đến đâu cũng trở nên rất hiền hậu. 
Bởi lẽ, chẳng phải người ta lang bạt khắp nơi cũng chỉ tìm một kẻ hiểu mình để dừng lại. Những chiếc tàu, vượt qua bao nhiêu mênh mông đại dương, đi qua bao nhiêu sóng gió, cũng chỉ tìm về bến cảng, gối đầu ngủ, thật yên.
Cách thứ hai: TỰ BẢO VỆ LẤY MÌNH
(còn nữa)


Chùa Bé Bé.Phan Thiết.5.1.2017.
_____________________________
[1] viết lại từ một đoạn kinh, từ dòng 10 khung thứ 1, trang 432 đến dòng thứ 11 khung thứ 1, trang 432, bộ kinh mang mã số 26, 中阿含經, tập 1 大正新脩大藏經.

P/s: Này Người! Đi đâu làm gì cũng nghĩ mình là con của Phật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét