Vô Thường

...tìm trong vô thường có đôi dòng kinh...

Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2016

Pháp Cú

Lời Kinh trong lòng bàn tay:
"Người nào chế phục được cơn giận đang cuộn lên trong lòng mình như dừng lại được một chiếc xe đang lao nhanh xuống dốc, đó mới là kẻ chế phục giỏi, điều khiển giỏi, còn không chỉ là kẻ cầm cương hờ cho cuộc đời mình thôi.”(1)
Với một kẻ chỉ cầm cương hờ cuộc đời mình, mọi thứ trở thành chuyện may rủi; chỉ có bấp bênh là chắc chắn, mất mát là chắc chắn, tổn thương là chắc chắn.
Khi chỉ cầm cương hờ, ta mất đi quyền định nghĩa những sự việc xảy ra trong cuộc sống: đây là cơ hội, kia là thử thách. 
Ngược lại, ta để cuộc sống định nghĩa bản thân mình: cuộc sống mang đến những khó khăn để định nghĩa đó là kẻ thất bại; mang đến những biến cố để định nghĩa đó là người nông nổi, mang đến những chướng ngại để định nghĩa đó là một kẻ bỏ cuộc.
Khi chỉ câm cương hờ, ta nhường quyền kiểm soát cuộc đời mình cho kẻ khác.
Khi chỉ cầm cương hờ, ta không đủ sức nhìn xa hơn những biến cố để tin, để thương, để thanh thản.


 Chùa TT. Phố Hương. 29.1.2016
_____________________________
[1] Viết lại từ câu kinh Pháp Cú (?)

P/s: Này Người! Đi đâu làm gì cũng nghĩ mình là con của Phật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét