Vô Thường

...tìm trong vô thường có đôi dòng kinh...

Thứ Bảy, 30 tháng 1, 2016

Giải Thoát

Lời Kinh trong lòng bàn tay:
"Này! Các người hãy nỗ lực lên! Ta chỉ có thể chỉ cho các người thấy được con đường giải thoát, rồi bản thân các người phải tự đi, ta không thể đi giúp ai được.
Những trói buộc, những khổ đau mà các ngươi đang vướng phải, tùy theo năng lực của mỗi người, ai tháo gỡ được điều gì sẽ giải thoát được khỏi những hệ lụy của thứ đó".(1)
Khi bỏ được lòng tham "danh", người ta đã cởi bỏ được những nặng nề những hệ lụy của "danh" khỏi cuộc đời mình. Giải thoát là vậy, tỉ lệ thuận với khả năng buông bỏ những thứ phù phiếm trong cuộc đời.
Khi bỏ được lòng tham "tài", tham "sắc".  cũng tương tự như vậy.
Trong nhà Thiền có cặp từ "phần giác", "phần chứng". Hiểu được sâu sắc những hệ lụy của vấn đề gì người ta sẽ thoát khỏi những hệ lụy của điều đó.
Khi đôi tay cố đưa ra để giữ lại thật nhiều thứ phù phiếm trong cuộc sống, trái tim sẽ phải mệt mỏi nhiều vì phải lo chuyện được mất, đôi chân phải nặng nề rồi khụy xuống.
Ở xứ lạnh.
Vào mùa đông.
 Lũ cây rừng quyết định trút sạch lá,  mỗi chiếc lá như một bàn tay nhỏ, xòe ra hứng tuyết. Chừng ấy bàn tay sẽ giữ lại được lượng tuyết rất nhiều, rất nặng, cây biết mình không chịu nổi mà gãy đổ nên quyết định trút lá.
Lẽ nào lại thua cỏ cây?!


Phố Hương.30.1.2016
_____________________________
[1] Viết lại từ câu kinh Pháp Cú 276.

P/s: Này Người! Đi đâu làm gì cũng nghĩ mình là con của Phật.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét