Vô Thường

...tìm trong vô thường có đôi dòng kinh...

Thứ Ba, 12 tháng 12, 2017

Lửa

Lời Kinh trong lòng bàn tay:
“Ngọn lửa bình thường mang đến ánh sáng, mang đến hơi ấm; nhưng ngọn lửa tham lại mang đến những tối tăm âm u cho lòng người. 
Những thứ phù hoa như kẻ cướp, cướp mất sự lương thiện ở những con người không đủ sức giữ nổi tâm mình, nên kẻ trí luôn tránh xa.”(1)
Không phải ngọn lửa nào cũng ấm. Không phải ngọn lửa nào cũng sáng. Không phải ngọn lửa nào cũng có thể mang theo để đi qua hết những ngày dài lạnh lẽo âm u.
Trong cuộc sống, vẫn có ngọn lửa làm lòng người trở nên lạnh lẽo, có ngọn lửa lại nuôi lớn trong lòng người những tối tăm âm u.
Có kẻ thắp lên ngọn lửa để đi ra khỏi nơi tối tăm. Có kẻ lại lên ngọn lửa rồi bắt đầu đi vào nơi tối tăm. Ngọn lửa tham ấy mà, đốt hết những điều thiện lành, không để lại cả tàn tro. 
Thực ra, những thứ phù hoa chỉ như kẻ cướp khi người ta còn lẫy lừng lòng tham, để mặc chúng cướp đi sự lương thiện của mình, mà không làm gì được.
Nên, kẻ cướp từ thế giới phù hoa, mức độ nguy hiểm của hắn to lớn bằng chính lòng tham của chính mỗi người.


Chùa Bé Bé.Xó Núi. 12.12.2017.
_____________________________
[1] Nguyên Hán văn 世火益光明,貪火增黑暗,是境界如冤,   智者當遠離。 Dòng 17, 18, khung thứ nhất, trang 472, bộ kinh mang mã số 0728, 諸法集要經, tập 17 大正新脩大藏經。

P/s: Này Người! Đi đâu làm gì cũng nghĩ mình là con của Phật.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét