Vô Thường

...tìm trong vô thường có đôi dòng kinh...

Chủ Nhật, 22 tháng 10, 2017

Bạn

Lời Kinh trong lòng bàn tay:
“Kẻ thù lớn nhất của mỗi người là suy nghĩ bất thiện trong lòng họ. 
Người bạn lớn nhất của mỗi người là suy nghĩ thiện, cũng chính trong lòng họ”.(1)
Khi suy nghĩ bất thiện còn tồn tại trong lòng, đôi chân còn vội vã đua tranh, đôi tay còn cố giữ lại những điều hư ảo, miệng còn nói những lời tổn thương, mắt còn thấy lỗi lầm của người.
Những suy nghĩ bất thiện trong lòng làm chúng ta bất an hơn kẻ thù của mình. 
Khi đối mặt với những hẹp hòi của nhân gian, người bạn tốt nhất là sự rộng lượng của chính mình, cho bản thân mình một lối thoát. Khi đối mặt với những phù hoa, người bạn tốt nhất là sự dung dị của chính mình, cho bản thân một điển tựa. Kẻ thù lớn nhất ở đó, người bạn lớn nhất cũng ở đó.
Có lẽ đến một ngày, ai cũng chỉ còn muốn những buổi sớm mai bình yên. Nhưng nhiệm vụ của chúng ta không phải đi tìm một điều gì đó bên ngoài, mà quay nhìn lại, tìm ngay bên trong bản thân mình những suy nghĩ bất thiện đã ngăn cản lòng bình yên.

Vô Thường.
Chùa Bé Bé. Phan Thiết. 22.10.2017.
_____________________________
[1] Dòng 22, khung thứ hai, trang 469, bộ kinh mang mã số 0728, 諸法集要經, tập 17 大正新脩大藏經。

P/s: Này Người! Đi đâu làm gì cũng nghĩ mình là con của Phật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét