Vô Thường

...tìm trong vô thường có đôi dòng kinh...

Thứ Tư, 18 tháng 10, 2017

Rơi

Lời Kinh trong lòng bàn tay:
“Một người khi xảy chân rơi vào vực sâu, khả năng sống sót là rất nhỏ.
Cũng như vậy, một người khi đã xảy chân rơi vào hố thẳm lòng tham, khả năng còn sống được những ngày bình yên là không còn nhiều”.(1)
Người đời vì muốn có được cuộc sống yên ổn giữa nhân gian đầy bất trắc này, nên cố giành giật gom góp về phía mình nhiều thứ. Nhưng thật ra, người ta chỉ bình yên được với một tâm niệm “vô tham”, muốn mình bình yên và muốn người cũng được bình yên.
Người đời vì muốn có được thật nhiều, nên cố giữ lại cho riêng mình mọi thứ, cố nắm hai bàn tay lại, cố đạp lên người khác để đi. Nhưng thật ra, khi chia sẻ với cuộc sống, khi mở bàn tay ra, người ta sẽ giữ lại được nhiều hơn. 
Có kẻ, ngày ngày vẫn thường đào một hố sâu hút hút, cho riêng mình, để một ngày xảy chân, rơi vào, mà không biết.
Thật ra, đôi tay đào đất thành vực sâu, đôi tay đào đất khoả lấp những trắc trở trên con đường mình qua, chỉ là một. 

Vô Thường.
Chùa Bé Bé. Phan Thiết. 18.10.2017.
_____________________________
[1] Dòng 28, 29 khung thứ ba, trang 467, bộ kinh mang mã số 0728, 諸法集要經, tập 17 大正新脩大藏經。

P/s: Này Người! Đi đâu làm gì cũng nghĩ mình là con của Phật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét