Vô Thường

...tìm trong vô thường có đôi dòng kinh...

Thứ Sáu, 16 tháng 3, 2018

Bọt Nước Trôi Sông


Lời Kinh trong lòng bàn tay:
“Cả nhân gian đều vô thường, mong manh như bọt nước trôi sông; có kẻ không biết nên dành cả đời tích góp mang những thứ vô thường về cất giữ, đem niềm vui đem hạnh phúc của mình đặt trên những thứ vô thường mong manh như bọt nước trôi sông”.(1)
Nơi đây, có những cánh đồng cát mênh mông…
Tháng 3, mùa cát bay.
Gió thổi, cát bay, mịt mù như khói như sương. Người vừa ngang qua, hình bóng đã mờ trong gió cát. Những vết thương trên cát, những dấu chân trên cát, sâu đậm đến đâu, chỉ mới quay đi, chỉ mới hôm qua, một chiều cát bay là phai hết.
Ngày xưa, xưa lắm, nơi đây cũng xanh cỏ cây như nơi khác. Một lần thời tiết đổi thay, một lần đất trời vô thường, nhiệt độ nóng dần, mưa ít hơn, cỏ cây không còn, chim thú bỏ đi, đá vỡ thành sỏi, sỏi nát thành cát, cát ngày một nhiều thêm, rồi thành những cánh đồng cát mênh mông. Để tháng 3, gió về, cát bay.
Tháng 3, người về, ngồi nghe gió cát hát câu kinh vô thường. Nhìn nắm cát trong tay, nghe trong từng hạt có tiếng đá xưa trở mình vỡ vụn, thấy trong từng hạt cát chứa cả ba ngàn thế giới mênh mông.
Người đời thật lạ, có kẻ nhảy vào dòng nước dữ, bất chấp, chỉ để vớt lấy những bọt nước trôi sông, mong cất giữ được cả đời; có kẻ lang thang trên cánh đồng cát tháng 3, cố che chắn những dấu chân trên cát, mong đừng phai.
Xây dựng hạnh phúc cả đời mình trên những thứ phù hoa vô thường để mong bền vững.
Đem chiếc thuyền đang trôi buộc vào khúc gỗ đang trôi để mong hết lênh đênh.

Vô Thường
Phan Thiết. 16.3.2018.
_____________________________
[1] Nguyên Hán văn: 三界㫮無常,譬如水聚沫,愚者依覆護,於無常法中,而心生喜樂。Dòng 21, 22, 23 khung thứ ha, trang 179, bộ kinh mang mã số 0721, 正法念處經, tập 17 大正新脩大藏經。

P/s: Này Người! Đi đâu làm gì cũng nghĩ mình là con của Phật.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét