Vô Thường

...tìm trong vô thường có đôi dòng kinh...

Thứ Sáu, 10 tháng 11, 2017

Tơ Tằm

Lời Kinh trong lòng bàn tay:
“Người đời bị bao điều phiền não vây phủ, như con tằm nhỏ nằm trong chiếc kén to”.(1)
Tằm, kéo từng sợi tơ trong lòng ra, làm thành chiếc kén, tự nhốt lấy mình.
Con người, đem những suy nghĩ không lành trong tâm, làm thành khổ đau, làm thành bất an, vây phủ lấy mình. 
Đem tâm tham nhốt đời mình vào những điều phù phiếm. Đem tâm sân nhốt đời mình vào hận thù. Đem tâm si nhốt mình giữa những mịt mù nhân gian. Đem tâm yếu đuối nhốt mình trong bế tắc. Đem tâm cố chấp cột mình vào những nặng nề của ngày hôm qua.
Nếu vẫn nhìn hôm nay bằng ánh mắt của ngày hôm qua, thì chúng ta, cũng chỉ nhìn thấy ở ngày hôm nay những nỗi buồn của ngày hôm qua.
Không thể khác được.
Vậy thôi.

Vô Thường.
Chùa Bé Bé. Phan Thiết. 10.11.2017.
_____________________________
[1] Nguyên Hán văn: 煩惱所纏裹,猶如蠶處繭。 Dòng thứ 10, khung thứ hai, trang 373, bộ kinh mang mã số 0374, 大般涅槃經, tập 12 大正新脩大藏經。

P/s: Này Người! Đi đâu làm gì cũng nghĩ mình là con của Phật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét