Vô Thường

...tìm trong vô thường có đôi dòng kinh...

Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

Tâm

Lời Kinh trong lòng bàn tay: 
“Tâm là gốc, bắt đầu cho mọi thứ, giải thoát bắt đầu từ đó và mọi hệ lụy cũng bắt đầu từ đó. Nghiệp thiện là con đường thoát khỏi khổ đau, và nghiệp ác là con đường dẫn về khổ đau”.(1)
Nghiệp thiện là con đường. Nghiệp ác cũng là con đường. Nên trong kinh, thỉnh thoảng, gọi nghiệp bằng cái tên “nghiệp đạo”, Con Đường Nghiệp.
Con Đường Nghiệp, con đường của riêng mỗi người, đôi tay đem từng tấc lòng của mình đắp thành con đường, để đôi chân bước đi, bước về hạnh phúc, bước về khổ đau.
Nghiệp thiện là con đường. Nghiệp ác cũng là con đường. 
Nhưng thật ra, hai con đường đó chỉ là một, khác nhau bởi một lần quay lưng. Quay lưng lại con đường dẫn đến vực thẳm chính là con đường trở về, quay lưng lại con đường dẫn về hạnh phúc là con đường đi đến khổ đau.
Ở đây, có Con Đường Gió, con đường gió đi, gió cả một mùa dài đi qua, cỏ nghiêng về một phía. Con Đường Gió, không phải gió chỉ qua một ngày mà thành. Con Đường Nghiệp Thiện, cũng không phải chỉ một ngày làm việc thiện mà thành.


Vô Thường.
Chùa Bé Bé. Phan Thiết. 31.8.2017.
_____________________________
[1] Nguyên Hán văn: 又彼心為本,能生解與縛,善業則解脫,不善乃纏縛,dòng 11, 12, khung thứ nhất, trang 482, bộ kinh mang mã số 0728, 諸法集要經, tập 17 大正新脩大藏經。

P/s: Này Người! Đi đâu làm gì cũng nghĩ mình là con của Phật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét