Vô Thường

...tìm trong vô thường có đôi dòng kinh...

Thứ Tư, 2 tháng 4, 2014

Nhận

Lời Kinh trong lòng bàn tay:

"Người đời tàn phá cuộc đời mình bằng chính những hành động không tốt của họ, một ánh mắt dữ, một lời nói ác, một hành động không lành sẽ quay trở lại, như trái cây khi chín sẽ tự rụng xuống.”. (1)
Tháng 4, nơi đây, những ngày cuối cùng của mùa nắng. Thỉnh thoảng, bắt đầu có cơn gió nam mang theo hơi nước thổi về, đã nghe trong nắng tháng 4 hơi thở của mưa, rất nhẹ. Nhưng vẫn chưa mưa, con đường đất nhỏ lại mịt mù khi có người vội vã qua. Bụi bay lên, bám vào chân, vào tóc của những con người vội vã.
Cuộc đời như con đường đất tháng 4 nơi đây, đầy bụi, nên xưa nay vẫn gọi nơi đó là chốn bụi hồng (hồng trần). Khi đi qua chốn bụi hồng với những bước chân không nhẹ, là chúng ta đang tự làm bẩn cuộc đời mình. 
Một ánh mắt dữ, một lời nói ác, một hành động không thiện lành là những bước chân mạnh bạo, tung bụi làm bẩn chính mình.
Người ta bẩn không phải do cuộc đời đầy bụi.
Hạnh phúc của đời người không phải chỉ tính bằng những niềm vui đang có mà còn tính cả cách chúng ta đã làm thế nào để có được niềm vui đó. 
Có kẻ cũng đi, cũng đến, nhưng chẳng còn là mình của ngày xưa, đầy bụi.

 Chùa Bé Bé.2.4.2014
_____________________________
[1] Nguyên Hán văn: 自作惡所害,如果熟自墮。 Dòng thứ 5, khung thứ nhất, trang 628, bộ kinh mang mã số 0026, 中阿含經, tập 1 大正新脩大藏經。

P/s: Này Người! Đi đâu làm gì cũng nghĩ mình là con của Phật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét