Vô Thường

...tìm trong vô thường có đôi dòng kinh...

Thứ Năm, 18 tháng 4, 2019

Saigon

1. Saigon tháng Tư.
Cuối tháng tư, Saigon đón mùa hoa Sao Dầu về xoay nghiêng phố. Hàng Sao Dầu trong Phố Hương, tháng tư, bắt đầu lao xao chờ gió, hoa vẫn nở mặc cho người có về hay không.
Hoa Sao Dầu không sắc, không hương, chỉ đẹp trong khoảnh khắc lìa cành. Xoay tít. 
Có những thứ rất lạ, chỉ đẹp trong khoảnh khắc chuẩn bị phai mất đi.

2. Người nói Saigon mênh mông.
Hôm ấy trời đẹp, giữa mùa mưa hiếm có một chiều đẹp như vậy. 
Dừng lại một lát để nhìn hàng me hai bên đường non xanh, con đường Lý Tự Trọng ngày đó còn rất hiền và bình thản, những ngôi biệt thự cổ, mái ngói, thấp, bức tường bao quanh cũng thấp, sau những ngày mưa xuất hiện tản rêu xanh.
Chiều, chiếc bóng người qua đường đổ dài, gãy thành mấy đoạn, đoạn nằm dưới mặt đường, đoạn leo lên vỉa hè, đoạn vắt lên tường nhà ven đường.
Saigon mênh mông nhưng lại không đủ chỗ cho một chiếc bóng bình thản đổ dài.

3. Ta cũng như người. 
Mang theo tuổi trẻ và những ước mơ xa khi đặt chân đến mảnh đất Saigon, và suốt bao nhiêu năm ở đó, cứ mãi loay hoay với những nỗi lo gần.
Saigon mỗi ngày một đông, nghe đâu đã hơn 10 triệu người. Sáng mai, Saigon sẽ lại có thêm nhiều người mang theo ước mơ tuổi trẻ của mình đến với nó; và cũng sẽ có nhiều người gói gém ước mơ tuổi trẻ của mình lại rồi rời nơi đó mà đi.
Saigon, nơi bắt đầu và kết thúc những ước mơ.
Trong hơn 10 triệu trái tim ở đó, đêm nay, có bao nhiêu trái tim sẽ ngủ thật an?!

4. Người nói mình như con sói hoang.
Loài sói hoang không thích bầy đàn đông đúc, chúng chỉ sống với những thành viên trong gia đình, ngày lang thang khắp nơi, tối về cuộn mình tựa vào núi ngủ.
Người như con sói hoang ấy lâu lâu lại về phố, nơi có những năm tháng tuổi trẻ của mình ở đó, về lại con phố quen, để nhìn con người, để nhìn chiếc bóng của mình đổ dài loằng ngoằng trên phố chiều và dòng người nối nhau đạp lên đó mà đi, rồi mỉm cười, về lại núi.

Người ngủ an.

Vô Thường.
Núi.17.4.2019


8 nhận xét:

  1. Lâu rồi mới thấy tác giả có bài viết mới.
    Chúc vượt qua những ngày Saigon nóng với trái tim bình an. Thân!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn Biển, mong Biển luôn an.

      Xóa
    2. À, cho mình hỏi nhỏ, có phải cách đây 1 tháng, bạn đổi nhạc nền của Blog ko ạ? Tại mình thích bài cũ, mà nghe mãi không biết tên, cho mình xin cái tên, để down về máy nghe. Giai điệu đó thật dễ chịu và bình yên. Cảm ơn bạn

      Xóa
    3. Ôi cảm ơn nhiều quá!
      Thấy các blog đều đề kết viết tại chùa nhỏ bên núi, nên mình mong 1 ngày được nghe bản này tại nơi ấy. Chắc hẳn sẽ rũ nhiều bụi trần lắm đây.
      À, bạn có làm thêm bản blog trên facebook không. Sẽ tiện để theo dõi hơn đó. Vì blogspot không báo bài mới nên mình khó ngóng theo tác giả. Lần nữa cảm ơn!

      Xóa
    4. Biểm xem trên fb này: https://www.facebook.com/cuocsongnhintuocuathien/

      Xóa
  2. Thầy ơi, vậy bài hiện tại là bài gì vậy ạ. Đọc blog và nghe nhạc nền mãi không thấy chán ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bài nhạc nền con đang nghe là bài: Lament For A Frozen Flower, của Secret Garden, trong album Winter Poem. con ngày mới an.

      Xóa