Vô Thường

...tìm trong vô thường có đôi dòng kinh...

Thứ Hai, 21 tháng 5, 2018

Vô Thường

Lời Kinh trong lòng bàn tay:
“Dòng nước chảy chẳng bao giờ đầy được mãi, ngọn lửa to không bao giờ cháy được lâu, mặt trời vừa mọc quay lại nhìn đã lặn, mặt trăng vừa tròn hôm sau đã bắt đầu khuyết, những người phú quý vinh hoa quyền lực cũng không thể mãi như vậy được, cuối cùng, thứ mạnh nhất trên thế gian này là vô thường”.(1)
Chị nói, sáng hôm đó anh dậy sớm, cũng như mọi ngày, ra quán, gọi một ly cafe, khi người ta mang ly đến, anh đã gục xuống, không còn thở nữa. Hôm qua anh vẫn còn khoẻ bình thường. Kiếp sau còn đến nhanh hơn thời gian pha một ly cafe. 
Ngày xưa, lâu lâu lại có những sớm mai thức dậy, thấy mình mãi mãi không còn cơ hội để làm tiếp việc của ngày hôm qua. Hiện tại, mỗi buổi sớm mai thức dậy đều thấy mình mãi mãi không còn cơ hội để làm tiếp một vài việc của ngày hôm qua.
Ai cũng từng cầm lấy tay mình, nghe dưới da từng nhịp huyết mạnh bền bỉ, nhưng mấy ai hiểu được những nhịp mạch đó đang nói gì, để biết sức khoẻ có đang ổn hay không, để còn kịp thương lấy tấm thân tứ đại của mình. 
Những câu kinh vô thường chép đầy trong cuộc sống, cho những người hữu duyên. Mặt trời mọc rồi lặn, mặt trăng tròn rồi khuyết, là câu kinh vô thường có từ thuở hồng hoang, nhưng mấy ai đọc được, để còn kịp thương lấy tâm mình, để tâm được bình yên giữa vô thường.

Chúc người có mùa Đản Sinh bình yên.


Vô Thường.
Chùa Bé Bé. Phan Thiết. 21.5.2018.
_____________________________
[1] Nguyên Hán văn: 水流不常滿,火盛不久然,日出須臾沒,月滿已復缺,尊榮豪貴者,無常復過是。 Dòng thứ 8 đến dòng thứ 10, khung thứ 2, trang 452, bộ kinh mang mã số 0724, 佛說罪業應報教化地獄經, tập 17 大正新脩大藏經。

P/s: Này Người! Đi đâu làm gì cũng nghĩ mình là con của Phật.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét