Vô Thường

...tìm trong vô thường có đôi dòng kinh...

Thứ Tư, 25 tháng 4, 2018

Mùa Bướm Bay

Tháng Tư, nơi đây, có mùa bướm bay.
Lũ bướn kéo nhau bay qua làng, dày đặt, ngồi dưới hiên, đưa tay ra có thể nhặt lấy được vài cánh bướm. Bướm bay cả tuần liền mới hết. Khi thấy lũ bướm bay qua làng, chỉ vài hôm nữa nơi đây bắt đầu vào mùa mưa.
Lũ bướm kéo nhau về khu rừng phía xa kia. 
Tháng Tư, nơi khu rừng phía xa kia bắt đầu đâm chồi non, lũ bướm về đẻ trứng trên những chồi non. Khi trứng nở, trời đã mưa đều, cả khu rừng xanh non, lũ sâu con vừa nở có nguồn thức ăn vô tận. 
Lũ bướm sinh trứng rồi chết, tháng Tư, cả khu rừng phía xa kia phủ đầy xác bướm.
Lũ bướm dừng lại bên con sông nhỏ sau làng nghỉ cánh một hôm, rồi bay tiếp, chúng đậu kín hàng cây hai bờ. Tháng Tư, nơi đây, có mùa “hoa bướm” ven sông, “hoa bướm” chỉ nở vài ngày, rồi mất, không để lại dấu vết gì. Nở rồi mất nhưng không thấy dấu vết úa tàn. 
Bướm bay ngang đường quốc lộ, lao vào xe, chao đảo rơi xuống, có những cánh bướm chưa kịp bay lên lại, xe đã lao tới, cán qua.
Bướm bay qua đồng cỏ, lũ chim chuyên ăn bướm đã kéo nhau về chờ từ khi thấy những cách bướm đầu tiên bay qua.
Những cánh bướm còn lại, về tới khu rừng, sinh trứng, rồi chết.

“Bay đi chết mà nhìn háo hức ghê”. Ở đây, ai cũng nghĩ như vậy, ta cũng từng nghĩ như vậy. Nhưng có lẽ lũ bướm không nghĩ thế, chúng về cánh rừng xa kia không phải để chết, mà để cho những mần sống mới bắt đầu. 
Khi chọn cho mình sự lương thiện để sống, là chúng ta đang chọn cho mình một hiện tại đầy khó khăn. Phải đem yêu thương ra để hoá giải tất cả, nhất định đó là điều khó khăn nhất của con người. Có kẻ chỉ thấy hiện tại khó khăn nên bỏ cuộc. Có kẻ nhìn thấy phía sau những khó khăn đó là những mầm xanh cho ngày mai, nên thanh thản cầm lấy trái tim mình đi qua hết những chông gai.
Tháng Tư, ngồi dưới hiên, nhìn lũ bướm háo hức kéo qua làng, để thấy, trên đời, vẫn còn đó biết bao nhiêu trái tim bé nhỏ vẫn luôn tin: có thứ còn quan trọng hơn cả cái chết.


Vô Thường
Chùa Bé Bé. Phan Thiết. 25.4.2018.

P/s: Này Người! Đi đâu làm gì cũng nghĩ mình là con của Phật.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét