Vô Thường

...tìm trong vô thường có đôi dòng kinh...

Thứ Hai, 27 tháng 2, 2017

Pháp Cú 112

Lời Kinh trong lòng bàn tay:
"Sống cả trăm năm mà chưa từng nỗ lực hết mình, chẳng bằng sống một ngày mà nỗ lực cho hết mình”.(1)
Có những bế tắc của cả kiếp người chỉ nhờ một ngày nỗ lực hết mình mà được hóa giải, như một lần dồn hết sức lực bơi khỏi hòn đảo mà bao người cả đời chỉ quanh quẩn ở đó.
Có những âm u cả trăm năm nhờ một ngày nỗ lực hết mình mà sáng tỏ, như một lần dồn hết sức lực mở bung cánh cửa trong ngôi nhà đã khép kín cửa cả trăm năm.
Có những nặng nề của cả kiếp người chỉ nhờ một lần nỗ lực hết mình mà nhấc lên được khỏi vai, rồi đặt xuống.
Có những vết thương dai đẳng, nhờ một ngày đủ mạnh mẽ để tha thứ mà khép miệng.
Khi sống cả trăm năm mà chưa từng nỗ lực hết mình cho một điều gì có ý nghĩa là ta đã phá nát trăm năm đời mình bởi những điều vô nghĩa.


Chùa Bé Bé. Phan Thiết. 27.2.2017.
_____________________________
[1] Viết lại từ câu kinh Pháp Cú 112.

P/s: Này Người! Đi đâu làm gì cũng nghĩ mình là con của Phật.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét