Vô Thường

...tìm trong vô thường có đôi dòng kinh...

Thứ Ba, 7 tháng 6, 2016

Pháp Cú 123

Lời Kinh trong lòng bàn tay:
"Những thương khách khi đi chuyến hàng xa, nếu không có nhiều bạn bè đi cùng và không đủ khả năng để đi một mình, họ luôn tìm cách tránh đi qua những con đường nguy hiểm nhiều trộm cướp.
Cũng như vậy, khi đi qua cuộc đời này, nếu không đủ khả năng, nên tránh xa những nơi nguy hiểm, đừng để môi trường sống không tốt cướp mất sự lương thiện của mình”.(1)
Có một sự thật, càng toan tính càng gặp nhiều rắc rối, càng thủ đoạn càng gặp nhiều hiểm nguy, càng yếu đuối càng gặp nhiều khó khăn, càng nhỏ bé hẹp hòi càng phải đối mặt với nhiều mất mát.
Đôi lần thất bại đã cướp sạch lòng nhiệt huyết. Một chút thành công dễ dàng cướp mất sự khiêm tốn. Một chút vật chất, danh vọng cũng đủ cướp mất sự vững chãi rồi đánh mất mình. Một chút tổn thương đã cướp mất từ tâm. Một chút xô bồ cướp đã mất sự tĩnh lặng. Một chút giông gió ngang qua đã cướp mất những buổi sớm mai bình yên.
Khi yếu đuối và nhỏ bé, kẻ cướp lớn nhất nằm ngay trong bản thân của chính mình.
Đó là sự thật.


Chùa Bé Bé. Phố Hương. 15.2.2016.
_____________________________
[1] Viết lại từ câu Kinh Pháp Cú 123

P/s: Này Người! Đi đâu làm gì cũng nghĩ mình là con của Phật.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét