Vô Thường

...tìm trong vô thường có đôi dòng kinh...

Thứ Bảy, 20 tháng 1, 2018

Trầm Luân

Lời kinh trong lòng bàn tay:
“Những chiếc đò chở ít sẽ đi về bình yên. Những người ít lầm lỗi, biết buông bỏ những điều nặng nề, sẽ không bị trầm luân trong khổ đau”.(1)
Người đời, do không buông bỏ được những thứ nặng nề mài phải chìm nổi trầm luân, do lòng không rộng rãi nên bế tắc giữa những hẹp hòi của cuộc đời, do lòng còn tham nên mới bị lòng tham con người làm khổ, do lòng thương chưa đủ ấm nên còn phải co ro liêu xiêu giữa giá lạnh của con người.
Trên dòng sông sinh tử, tấp nập những con đò dọc ngang xuôi ngược.
Có người vì sợ dòng sông sinh tử dậy sóng mà biến mình thành chiếc đò ngang, đi tắt ngang con sông, để mau vào đến bờ. Sợ cuộc đời sóng gió, sợ cuộc đời nông sâu.
Có người không giữ nổi tâm mình mà biến mình thành chiếc đò trôi xuôi, trôi theo dòng sinh tử, trôi theo dòng phù hoa, không biết ngày dừng lại, không biết nơi trở về.
Có người vì thương những con đò còn trôi xuôi đó mà làm chiếc đò dọc, ngược xuôi giữa dòng sinh tử, bình thản đi về.
Sự nhẹ nhàng trong lòng là quan trọng, nhưng quan trọng hơn điều đó là biết cách buông bỏ những thứ nặng nề để lòng luôn được nhẹ nhàng.

Vô Thường
Phan Thiết. 20.1.2018.

_____________________________
[1] Nguyên Hán văn: 如舡載少物,所至則能浮,眾生罪若輕,則免沈諸惡。Dòng 15, 16, khung thứ hai, trang 492, bộ kinh mang mã số 0728, 諸法集要經, tập 17 大正新脩大藏經。

P/s: Này Người! Đi đâu làm gì cũng nghĩ mình là con của Phật.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét